วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2557

Dodge Charger

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ dodge charger


    Dodge Charger ผลิตขึ้นครั้งแรกในปี 1966 สิ้นสุดสายพานการผลิตในปี 1978 ตัวที่ได้รับความนิยมจะอยู่ในช่วงปี 1968-1970 ซึ่งมีลักษณะเป็น B-Body ซึ่งเอกลักษณ์ในแต่ละปีจะแตกต่างกันออกไป โดยปี 1968 มีเอกลักษณ์คือ มีไฟท้ายกลมสองดวง คล้าย กะเจ้า SKYLINE ของแดนปลาดิบ ถ้านึกไม่ออกให้ไปหาหนังเรื่อง Bullit ดู ในฉากหนึ่งซึ่งถือว่าเป็นฉากไล่ล่า (Chase Scene) ที่ดี ที่สุดฉากหนึ่งเลย Mustang Fast Back GT390 (สีเขียวเข้ม ๆ) ไล่ล่ากับรถคันสีดำ นั่นแหละเจ้า Charger R/T ปี 1969 ที่ถือว่า มีหน้าตาหล่อที่สุดในบรรดา B- Body ของ Dodge มีการเปลี่ยนรูปแบบไฟท้ายเป็นแบบแถวยาว และเปลี่ยนกระจังหน้าให้ดูเท่ขึ้น และยังเป็นตัวเดียวกับที่นำมาใช้โดดเนิน พลิกคว่ำ ในหนังเรื่อง Duke Of Hazzard เป็น TV Series ในช่วงปี 1979-1983 ซึ่งส่ง ผลให้รถ Charger เป็นรถขวัญใจอันดับหนึ่งของคนอเมริกัน ถึงกับมีการจัด Duke of Hazzard Festival ขึ้นเป็นประจำทุกปี ถือ เป็นพิมพ์นิยมของบรรดานักสะสม และ Dodge Charger ถูกนำมาใช้เป็นตัวเอกในหนังอีกครั้ง ในเรื่อง Fast & Furious (ปี 2001) ในหนังเรื่องนี้ใช้ Dodge Charger ปี 1970 โดยใช้เป็นตัวเอกตอนปิดท้าย ทำให้คนดูติดตราตรึงใจกับรถอเมริกัน มัสเคิล พันธุ์แท้ ซึ่งรถในปี 1970 นี้ถือว่าเป็น Minor Change ตัวสุดท้ายของของเจ้า B-Body Version นี้ ก่อนที่จะออกเจ้าตัวใหม่ในปี 1971 ซึ่งไม่มีเค้าของเดิมเหลืออยู่เลยก็ว่าได้
      สำหรับโลโก R/T ที่คุ้นตานั้น ย่อมาจาก Road/Track มันบ่งบอกว่าเป็นตัวพิเศษ ซึ่งค่าย Mopar ตั้งใจนำภาพลักษณ์ของรถยนต์ High Performance Package ขึ้นมา รถที่จะติดโลโก R/T ได้ ต้องเป็นรถที่ถูกปรับแต่งแล้ว คล้าย ๆ กับรถซิ่งจากโรงงาน ซึ่ง ทาง Mopar เคลมว่า Dodge Charger R/T เป็นรถรุ่นใหญ่ของ Muscle ที่ดีที่สุดในยุค 70′s ซึ่งประจำการด้วยเครื่องยนต์ ตั้งแต่ 318 ลูกบาศก์นิ้ว (5,400 ซี.ซี.) เป็นเครื่องยนต์บล็อกเล็ก หรือ Small Block ไล่ขึ้นมา Big Block จะมี 2 ตัวคือ 383 ลูกบาศก์นิ้ว (6,500 ซี.ซี.) และ 440 ลูกบาศก์นิ้ว (7,500 ซี.ซี.) ซึ่งถือว่าเป็นบล็อกใหญ่ที่สุด แต่ก็มีอีกบล็อกที่ถูกผลิตขึ้นมาใช้กับรถ Chrysler เป็นเครื่องยนต์ที่มีชื่อเสียงที่สุด Hemi ขนาด 7,200 ซี.ซี. เป็นเครื่องยนต์ต้นแบบของรถ Top Fuel , Funny Car เครื่องยนต์ Hemi 426 เป็นเครื่องยนต์ขี้โกงสมัยนั้น เพราะมีระบบฝาสูบที่เหนือชั้นกว่าค่ายอื่น ๆ ไม่ว่าจะแข่งยังไงก็ชนะ เลยทำให้รถ ยนต์ค่าย Chrysler เป็นที่ปรารถนาของคนอเมริกัน และทำให้ราคาของเครื่องยนต์แท้ ๆ ดั้งเดิมโรงงาน มีมูลค่ามากกว่าล้านบาทต่อ เครื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น